6 Xu Hướng Công Nghệ Chăm Sóc Sức Khỏe Hàng Đầu Cho Năm 2023
1. Y tế từ xa (Telehealth/Telemedicine)
Sự xuất hiện trên phạm vi toàn cầu của virus Corona gây ra tình trạng lây nhiễm của dịch bệnh COVID-19 đã làm suy yếu nhiều nền kinh tế cũng như gây ra tác động lớn đến việc khám chữa bệnh trực tiếp và xu hướng công nghệ chăm sóc sức khỏe. Nhiều bệnh nhân đã hủy lịch khám vì sợ việc ngồi trong phòng chờ với những người khác có thể khiến họ bị lây nhiễm virus chứ chưa nói đến những cuộc gặp gỡ trực tiếp tại quầy lễ tân và với các y tá và bác sĩ.
Vì vậy, nhu cầu sử dụng Telehealth tăng lên như một cách để cho phép các bác sĩ vẫn gặp bệnh nhân, ngay cả khi bị hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Các chuyên gia dự đoán rằng sẽ có sự gia tăng trong việc sử dụng dịch vụ y tế từ xa. Theo một báo cáo từ Healthcare Dive, chi phí cho các dịch vụ y tế liên quan đến chăm sóc sức khỏe từ xa có thể tăng 265% từ năm 2020 đến năm 2023 từ 29 tỷ USD lên 106 tỷ USD. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu trong ngành cho rằng những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính sẽ chiếm tỷ lệ lớn nhất trong việc đăng ký sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa.
2. Điện toán đám mây giúp thanh toán dịch vụ thuê ngoài
Một điều khó khăn khác xảy ra đối với các hoạt động y tế kể từ đại dịch bùng phát là sự gia tăng tình trạng thiếu nhân viên khi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nghỉ hưu hoặc chuyển đi nơi khác, điều này đã được thấy rõ trong các cơ sở điều trị. Tình trạng này đặc biệt khó khăn ở California và New York, nơi lực lượng lao động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể giảm mạnh tới 500,000 chuyên gia vào năm 2026. Hậu quả của sự thiếu hụt này là các cơ sở y tế gặp khó khăn trong quá trình thanh toán hóa đơn một cách nhanh chóng và kịp thời.
Theo Medgadget, thị trường các dịch vụ thuê ngoài cho mục đích thanh toán y tế toàn cầu được dự đoán sẽ đạt tốc độ CAGR 12,5% vào năm 2023. Chỉ số này có thể thúc đẩy khách hàng thuê ngoài thanh toán y tế, điều này có thể giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe kiểm soát lợi nhuận tốt hơn.
Vì các phòng khám thường không thể để nhiều nhân viên nội bộ phụ trách thanh toán như họ muốn, nên việc thuê ngoài công việc này là điều hợp lý.
3. Theo dõi bệnh nhân từ xa
Một lĩnh vực quan trọng trong công nghệ cần lưu ý là khả năng theo dõi bệnh nhân từ xa. Với sự phát triển nhanh chóng của ngành chăm sóc sức khỏe, các giải pháp y tế kỹ thuật số chắc chắn sẽ cải thiện kết quả của bệnh nhân trong tương lai.
Vào năm 2023, bác sĩ có thể quan sát tình trạng bệnh nhân dễ dàng hơn nhiều khi đặt máy theo dõi tim cho bệnh nhân để theo dõi tại nhà thay vì giữ bệnh nhân trong bệnh viện trong vài ngày. Các nhân viên y tế, y bác sĩ có thể xem nhanh các chỉ số thống kê quan trọng của những bệnh nhân vẫn đang điều trị ở nhà mà chỉ cần ngồi trong văn phòng là đủ.
4. Tính đến chi phí cho công nghệ và bảo mật
Việc sử dụng phần mềm và công nghệ chăm sóc sức khỏe yêu cầu đơn vị vận hành bảo vệ các hệ thống này bằng các hệ thống giám sát, bao gồm tường lửa và các ứng dụng chống phần mềm độc hại. Nhà điều hành có thể cần phải điều chỉnh ngân sách của mình để tính đến trường hợp ngoại lệ khi nhu cầu bảo mật tăng lên.
Vào năm 2023, tin tặc tội phạm có thể sẽ cố gắng xâm nhập vào dữ liệu của người dùng, đánh cắp thông tin nhạy cảm về bệnh nhân mà bác sĩ phải giữ an toàn để tuân thủ Đạo luật trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế năm 1996. Bác sĩ có thể cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia bảo mật máy tính để đảm bảo rằng ông đang làm những gì cần thiết để củng cố hệ thống mạng của mình và duy trì quyền riêng tư của bệnh nhân.
5. Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh ngày nay và chăm sóc sức khỏe cũng không phải ngoại lệ. Chúng ta có thể tương tác với AI trong khi gọi cho một công ty đang thiếu người trực tổng đài dịch vụ khách hàng, hoặc một ngân hàng có thể sử dụng AI để xét đủ điều kiện cho khách hàng vay trước. Trong y học, chúng ta đã và đang dựa vào AI để tăng tốc độ thanh toán y tế và tăng doanh thu. Những xu hướng công nghệ chăm sóc sức khỏe này hoàn toàn thực hiện được vì AI có thể nhanh chóng kiểm tra một lượng lớn dữ liệu bệnh nhân và tạo ra mạng lưới tham vấn chéo cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe.
Theo ghi nhận của Insider Intelligence, AI có thể tự động hóa các tác vụ hành chính trong văn phòng y tế, chẳng hạn như ủy quyền trước bảo hiểm và lưu giữ hồ sơ bệnh nhân theo thứ tự. AI cũng có thể phân tích thông tin từ các thiết bị của bệnh nhân, từ đồng hồ thông minh đến máy theo dõi glucose, cụ thể hơn là theo dõi các chi tiết mà con người không thể xử lý trong thời gian thực.
6. Cải thiện mức độ tương tác của bệnh nhân với các dịch vụ trực tuyến như cổng thông tin
Các bệnh nhân ngày càng quen với việc sử dụng điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính bảng cũng như máy tính để bàn để tương tác với các công ty, công việc và trường học. Dễ hiểu khi bệnh nhân muốn tương tác với cơ sở hành nghề y tế của các bác sĩ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của theo cách tương tự.
Một xu hướng mới nổi cho năm 2023 sẽ cho thấy việc bệnh nhân tận dụng các cổng thông tin kết nối với hệ thống EHR của bác sĩ điều trị cho mình. Một số phần mềm cho phép bệnh nhân đăng nhập vào hệ thống của bệnh viện/phòng khám để làm những việc như yêu cầu một cuộc hẹn hoặc ủy quyền lại đơn thuốc, hoặc để lại tin nhắn cho bác sĩ, nhanh hơn nhiều so với việc chờ đợi trên điện thoại để thực hiện các nhiệm vụ như vậy. Điều này sẽ đem lại nhiều thuận tiện hơn cho người bệnh cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên.
Nguồn: Advanced Data Systems Corporation
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Công Ty Cổ Phần Trí Tuệ Và Công Nghệ Cao CNC ASIA | |
Địa chỉ: | Số 29 ngõ 26 phố Võ Văn Dũng, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam |
Email: | info@cncasia.com.vn |
Hotline: | 0983.875.058 |
Website: | http://cncasia.com.vn |